Với phương châm “Work smarter, not harder” và sứ mệnh hỗ trợ các bạn sinh viên được tiếp cận với các công cụ phân tích dữ liệu, từ đó nâng tầm lợi thế cạnh tranh nhằm khai phá giấc mơ chinh phục “nghề của thời đại số” – Data Analyst, Trung tâm đào tạo Công nghệ và Thiết kế UEH đã phối hợp với Đoàn UEH tổ chức Workshop “Customer Loyalty Analysis | SQL & Power BI” thuộc “Series Customer Analysis” nằm trong khuôn khổ của chuỗi Workshop “Accelerate Your Career In Digital Era” vào lúc 18h30 ngày 7/09/2023 tại B1-205, Trường Đại học Kinh tế TP. HCM với sự tham dự của hơn 100 bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực đón đầu kỷ nguyên số này.

 

Cùng góp mặt trong buổi Workshop không thể thiếu anh Trần Nhật Hoàng – Phó Giám đốc trung tâm Đào tạo Công nghệ và Thiết kế, anh Trần Hữu Lộc – Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đoàn UEH và diễn giả là anh Tùng Nguyễn – Data Analyst Trainer tại ATD (UEH).

Phần 1: Business Acumen: Tất tần tật mọi thứ bạn phải biết về Đo Lường Lòng Trung Thành Của Khách Hàng

Mở đầu buổi Workshop, chuyên gia Tùng Nguyễn đã mang đến góc nhìn của một người đi trước với kinh nghiệm thực chiến dày dặn về khả năng tự tạo ra cơ hội và may mắn của mỗi người khi dám thử và dám bắt đầu với thông điệp truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên: “Trong cuộc sống, cơ hội đến với ta rất nhiều, quan trọng là cách bạn nắm bắt cơ hội ấy”.

Trước khi truyền tải kiến thức chuyên sâu về phương pháp đo lường lòng trung thành của khách hàng, anh Tùng đã giới thiệu khái quát về lĩnh vực phân tích khách hàng với quan điểm: “Phân tích chỉ có ý nghĩa khi đem lại được doanh thu cho doanh nghiệp”. Việc đo lường lòng trung thành của khách hàng là một quá trình quan trọng để có thể đánh giá mức độ hài lòng cũng như cam kết của khách hàng đối với thương hiệu nói riêng và công ty, doanh nghiệp nói chung. Việc thu thập dữ liệu là bước khởi đầu, và không thể thiếu trong việc phân tích khách hàng, đó có thể là dữ liệu giao dịch hay dữ liệu bán hàng của một công ty. Từ những dữ liệu đã có, ta có thể áp dụng những kiến thức đã đúc kết được có thể là từ trường lớp, sách vở, Internet và cả những kỹ năng như xác suất thống kê, truy vấn dữ liệu bằng SQL, Python… Đó là những kỹ năng giúp cho việc phân tích dữ liệu dễ dàng hơn. Chính vì vậy, việc trang bị những kỹ năng của thời đại số này sẽ giúp cá nhân nâng tầm tư duy phân tích và khả năng giải quyết đa dạng nguồn dữ liệu.

Không khí buổi Workshop cũng càng sôi nổi hơn khi anh đưa ra nhiều tình huống, thử thách, đặt câu hỏi và tương tác với các bạn sinh viên. Bạn Xuân Hiếu – Sinh viên ngành ERP – Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp đã chia sẻ về tư duy phân tích của bản thân để đánh giá lòng trung thành của một vị khách khi đến sử dụng nước tại quán cafe với tần suất nhất định, khiến các bạn sinh viên tại hội trường hứng thú lắng nghe. Từ những ví dụ ấy, anh đã gợi ý phương pháp để có thể đo lường lòng trung thành khách hàng như phân tích kết quả khảo sát bằng chỉ số NPS (Net Promoter Score): chỉ số đo lường sự hài lòng và khả năng khách hàng sẽ giới thiệu thương hiệu của bạn.

Anh Tùng Nguyễn tương tác và đặt câu hỏi khai thác tư duy phân tích của các bạn sinh viên và các vị khách mời

Để các bạn sinh viên có thể hiểu rõ hơn về phân tích dữ liệu, anh đã đưa ra cũng như phân tích từng đề bài tuyển dụng của các công ty. Thông qua những phân tích ấy, các bạn sinh viên đã phần nào hiểu rõ hơn về cách thức triển khai các ý cũng như giải quyết vấn đề một cách hiệu quả và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Diễn giả phân tích từng đề bài thực tế mà các công ty sử dụng để tuyển chọn nhân sự các cấp

Phần 2: Skills: Ứng dụng SQL & Power BI phân tích để ra quyết định

Nếu ở buổi Workshop trước, vị chuyên gia của chúng ta đã giới thiệu sơ qua về SQL cũng cách thức ứng dụng SQL trong một số tình huống cụ thể thì đến với buổi Workshop này có sự kết hợp giữa SQL và Power BI. Khi phối hợp 2 công cụ này cho phép người dùng trích xuất, làm sạch, biến đổi, và trực quan hóa dữ liệu để phân tích và đưa ra quyết định trong doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp nắm bắt thông tin quan trọng và tối ưu hóa quyết định dựa trên dữ liệu.

Ngoài những chia sẻ dựa trên lý thuyết, anh Tùng còn thực hành, viết các câu lệnh nâng cấp hơn như thiết lập kết nối trực tiếp giữa Power BI và SQL Server, dữ liệu sẽ được truy cập trực tiếp từ cơ sở dữ liệu. Khi có sự thay đổi trong cơ sở dữ liệu SQL Server, ví dụ như dữ liệu mới được thêm vào hoặc dữ liệu đã tồn tại bị sửa đổi, Power BI sẽ tự động cập nhật dữ liệu trong báo cáo. Điều này sẽ giúp cho báo cáo luôn được duy trì cập nhật và tương thích với dữ liệu mới nhất mà không cần phải phải nhập thủ công lại, thời gian sẽ được rút ngắn hơn và năng suất làm việc sẽ được nâng cao hơn.

Anh mô tả quá trình kết hợp giữa SQL và Power BI

Trong suốt thời gian diễn ra buổi Workshop, các bạn sinh viên đã đặt nhiều câu hỏi khác nhau như cách viết các câu lệnh như thế nào, cách chạy các lệnh ấy ra sao,… Thông qua sự tận tình hướng dẫn của diễn giả, các bạn sinh viên cũng đã được giải đáp về những câu hỏi tình huống đã đặt ra ở phần đầu. Từ đó móc nối những kiến thức mà các bạn đã tiếp nhận với các trường hợp mà doanh nghiệp đang ứng dụng SQL và Power BI để giải quyết. Những chia sẻ của anh đã được gói gọn với quan điểm: “Thành công của 1 doanh nghiệp là không chỉ cung cấp những gì khách hàng cần, mà còn hiểu rõ những gì họ thực sự muốn thông qua việc không ngừng phân tích và hiểu sâu sắc về họ”.

Kết thúc buổi Workshop

Sau hơn 2 giờ diễn ra, chương trình đã khép lại với những kiến thức bổ ích và chia sẻ dựa trên kinh nghiệm thực chiến từ diễn giả. Buổi Workshop “Customer Loyalty Analysis | SQL & Power BI” đã mang đến cho các bạn sinh viên không chỉ là kiến thức nền tảng về cách ứng dụng SQL & Power BI để đo lường lòng trung thành của khách hàng mà còn có những hiểu biết thực tiễn đối với các tình huống cụ thể mà anh Tùng đã phân tích vô cùng chi tiết trong phần chia sẻ của mình. Như bạn Kim Tuyết đã chia sẻ sau chương trình: “Em cảm thấy buổi Workshop hôm nay rất có ích với lĩnh vực phân tích thị trường em đang theo đuổi, em có thêm những kiến thức mới về đo lường lòng trung thành của khách hàng cũng như cách ứng dụng SQL & Power BI. Sau buổi Workshop thì em đã có cái nhìn rộng hơn về Data Analysis, từ đó rèn thêm nhiều kĩ năng hơn để bản thân em có thể phát triển hơn. Em hi vọng sẽ có thể tham gia nhiều buổi Workshop mà Trung tâm tổ chức và chắc chắn em sẽ giới thiệu cũng như rủ bạn bè tham gia.”

BTC lưu lại khoảnh khắc tại buổi Workshop đầu tiên về “Customer Loyalty Analysis” thuộc “Series Customer Analysis” với 4 chủ đề khác nhau cùng các bạn sinh viên và các vị khách mời

Dành cho các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực phân tích dữ liệu, Trung tâm đào tạo Công nghệ và thiết kế ATD thuộc Trường Công nghệ và Thiết kế UEH cung cấp những khóa đào tạo ngắn – dài hạn, chất lượng và chuyên sâu về lĩnh vực công nghệ, phân tích dữ liệu, thiết kế truyền thông đa phương tiện,… Các khóa học tại trung tâm giúp người học tiếp cận và thành thạo các công cụ như Excel, Python, Power BI, đặc biệt là về ngôn ngữ SQL qua sự giảng dạy và bồi dưỡng từ những giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm chuyên môn của Trường đào tạo Công nghệ và Thiết kế UEH với mục tiêu giúp học viên chinh phục mọi lĩnh vực trong thời đại chuyển đổi số.

Các bạn có thể tham khảo các khoá học của Trung tâm thông qua website: https://atd.ueh.edu.vn/lich-khai-giang-cac-khoa-hoc-thang-9-2023/

Tin và ảnh: Đoàn UEH & Trung tâm ATD